ఆంధ్రప్రదేశ్ మరియు ఒరిస్సాలోని వివిధ ప్రాంతాల నుండి విజియనాంగం భక్తులు వస్తారు
రకం:
విలేజ్ పండుగ
సంప్రదాయ వేడుకలు:
థొలెల్లు, సిరిమనోత్సావం, ఉయ్యాల కంబాలా, పిడితల్లి తెప్పోత్సవం మీద పెడ చెరువు
తేదీ:
దసరా తరువాత మొదటి మంగళవారం
2018 తేదీ
23 అక్టోబర్ 2018
పండుగ చరిత్ర :
1757 లో, విజయనగరం రాజు పుస్పతి పెడ విజయ రాము రాజు బోబిలి యుద్ధంలో బిజీగా ఉన్నప్పుడు, రెండవ ఆనంద్ కిరీటం బాధ్యతలు చేపట్టారు మరియు 1760 లో మరణించారు. అతని భార్య కూడా సతి (ఆచరణలో) . అప్పుడు పెదా విజయ రామా రాజు, రాణి చంద్రయమ్మ భార్య, విజయనగర రాజవంశంకు చెందిన విజయ రామ రాజును చరిత్రలోనే తీసుకున్నారు.
విజినానగర్ శాన్స్టాన్ నిర్మించిన 104 ఆలయాల చరిత్ర ద్వారా ఈ దేవాలయాల చరిత్ర వారి ప్రదేశంలో ఉండటం ద్వారా తెలుస్తుంది. కానీ సన్స్తన్ నిర్మించిన శ్రీ పిడితల్లి (sri pydithalli) అమ్మావరు ఆలయం గురించి ప్రత్యేక చరిత్ర లేదు. కానీ పుకార్లు లేదా కొన్ని కధల ప్రకారం పిడితల్లి(pydithalli) అమ్మావరు విజయనగరం గ్రామ దేవత అని తెలుస్తుంది. కొంతమంది ఈ అమ్మవారికి విజయనగరం యొక్క మహారాణిల సోదరి. కానీ పిదితల్లి(pydithalli) అమ్మూవారికి విజయనగరం రాజవంశం చెందిన అనేక ఆధారాలు ఉన్నాయి. పిడిమంబ (pydimamba)యొక్క పుట్టుక మరియు ఇతర వివరాలు గురించి ఖచ్చితమైన ప్రమాణాలు లేనప్పటికీ, ప్రజల ప్రకారం, మరుసటి మంగళవారం విజయదశీమి తరువాత విజయ్ బాసిలీ యుద్ధం తర్వాత విజియనాగరంలోని పెడ చెరువు పశ్చిమ భాగంలో విగ్రహం కనుగొనబడింది. ఇది విజయనగరంలోని గ్రామ దేవత అయిన పిదిమమాబాబ్(pydimamba) అంటారు.
1750 లో ఫ్రెంచ్ నాయకుడు మార్క్విస్ డి బుస్సీ-కాస్టెల్నౌ హైదరాబాదు సమీపంలో మొత్తం బటాలియన్లో ఉండిపోయాడు. కొంతమంది సైనికులు (మశూచి) కారణంగా మరణించారు. అతను ఆర్థిక సంక్షోభంతో నడుస్తున్నాడు. ఆర్థిక సంక్షోభాన్ని అధిగమించడానికి మరియు అతని బటాలియన్ను పునర్నిర్మించడానికి విజయనగరంలోని పెడ విజయ రామ రాజు సహాయపడ్డాడు. 1756 లో బుస్సి రాజమండ్రి సందర్శించారు. విజయమరాము రాజు రాజమండ్రి వద్ద ముందు వెళుతున్న బుస్సీకి స్వాగతం పలికారు .
ఆ సమయంలో బొబ్బిలి మహారాజాలు పూర్తి అధికారాన్ని కలిగి ఉన్నారు. శక్తికి సంబంధించి బొబ్బిలి మహారాజాలు మరియు విజయనగర రాజుల మధ్య కొన్ని విభేదాలు ఉన్నాయి. ఈ తేడాలు మరియు కొన్ని కారణాల వలన బోబిల్లి యుద్ధం 23 జనవరి 1757 లో ప్రారంభమైంది. యుద్ధ సమయంలో బొబ్బిలి కోట నాశనం అయ్యింది మరియు యుద్ధంలో అనేకమంది బొబ్బిలి సైనికులు మరణించారు. విజయా రాము రాజు సోదరి శ్రీ పిడిమంబ(pydimamba) వార్తను వినడం ద్వారా యుద్ధాన్ని ఆపడానికి ప్రయత్నించింది మరియు విజయవంతం కాలేదు. ఆ సమయంలో విజరురరాజుకు చెందిన శ్రీ పిదిమ్మ్బాబా సోదరి(pydimamba) మాసుచి వ్యాధి బారిన పడ్డాడు. ఆమె దేవత పూజలో వుండగా, విజయనరాజు ఇబ్బందుల్లో ఉన్నాడని తెలుసుకున్నారు. దీని గురించి తన సోదరుడికి తెలియజేయాలని, విజయనగరం సైనికుల ద్వారా సందేశాన్ని తెలియజేయాలని ఆమె కోరుకున్నారు, కానీ ప్రతి ఒక్కరూ యుద్ధంలో ఉన్నారు. గుర్రపు బండిలో సందేశాన్ని తెలియజేయడానికి ఆమె(pydimamba) పాటివాడ అప్పలనాయుడుతో ప్రారంభించారు. ఆ సమయంలో, తన సోదరుడు విజయ రాము రాజు తండ్రపప్పురాయుడు చేతిలో మరణించినట్లు వార్తలు వచ్చాయి. ఆమె (pydimamba)అపస్మారక భావనతో. పాటివాడ అప్లానియుడు ఆమె(pydimamba) ముఖం మీద నీటిని చల్లబరిచాడు మరియు ఆమె(pydimamba) స్పృహ దశకు చేరుకుంది మరియు ఆమె (pydimamba)ఎక్కువ నివసించదని అప్పలానిడుతో చెప్పింది. ఆమె(pydimamba) దేవతలో ఆమె ఆత్మను గూర్చి పరుగెత్తుతుంది. ఆమె(pydimamba) శిల్పం పెడ చె
ఊరేగింపు :
సిరిమను ఊరేగింపు
ప్రతి సంవత్సరం మొదటి మంగళవారం ప్రయాణిస్తున్న విజయదసమి సిరిమను ఉత్సవ్ జరుపుకుంటారు. సిరిమను అంటే పెద్ద చెట్టు. సుమారు 15 రోజుల ముందు ఇది నమ్ముతారు
సిరిమను ఉత్సవ్ దేవత పిడిమంబ ఆలయ పూజారి కల కలలో వచ్చి ఈ సంవత్సరం సిరిమను ఎక్కడ ఉన్నాడో చెప్పండి. పూజరి సిరిమను అన్వేషణలో వెళుతుండగా, సిరిమనుని పూజించటంతో సిరిమను కట్ చేస్తాడు. యజమాని ఉత్సవ్ కోసం చెట్టు అంగీకరించాలి. ఆ చెట్టు సిరిమనులో చక్కగా ఆకారంలో ఉంటుంది మరియు రథం మీద ఉంచబడుతుంది. ఈ సిరిమనును మూడు గంటలు జంక్షన్ వద్దకు తీసుకురాబడుతుంది. ఆలయం చుట్టూ పూజరి దేవత దర్శనం చేస్తాడు, సిరిమను రథంపై కూర్చుంటాడు. ఈ సిరిమను 3 సార్లు విజయనగరం కోట మరియు ఆలయం 3:00 గంటల నుండి 4:00 గంటల వరకు వెళుతుంది. విజయనగర రాజులు కోట పైన కూర్చుని ఉత్సవ్ ని చూస్తారు. పూజరికి రాజులు మరియు పూజలు కొత్త బట్టలు ఇవ్వబడతాయి. శ్రీమనుకు ముందు తెల్ల ఏనుగు ఆకారంలో రథం ఉంటుంది.
వైట్ ఎలిఫెంట్ యొక్క ప్రాముఖ్యత:
సిరిమను రథం ముందు వైట్ ఎలిఫెంట్ కదులుతున్నట్లు చాలామందికి తెలియదు. కానీ పాత రోజులలో మహారాజులు తెల్ల ఏనుగు కూర్చుని సిరిమను ఉత్సవ్ లో పాల్గొనటానికి ఉపయోగించారు. ప్రస్తుత పరిస్థితి ప్రకారం శ్రీమనుకు ముందు తెల్ల ఏనుగు విగ్రహం సాంప్రదాయంలో భాగం.
సిరిమనోత్సవంలో అంజలి రథం:
అంజలి రథం యొక్క ప్రాముఖ్యత
పెళ్లి చేసుకునే ముందు శ్రీ పిడిమంబ చనిపోయాడు. అందువల్ల, ఐదుగురు వివాహితులు మహిళలు సిరిమను ఎదుట అంజలి రథంపై కూర్చున్నారు. ఐదుగురు వివాహిత మహిళలు ఈ రథంపై కూర్చొని ఉండగా, ఇది అంజలి రథం అంటారు. రెండవది ఈ శ్రీమనాను పాలాధరతో పాటు, పువ్వులు మరియు పండ్లతో అలంకరించబడిన చేపల వలాలతో చేసిన గొడుగు ముఖ్యమైనది.
సిరిమనోత్సావంలో మత్స్యకారుల నికర
పాలధార మరియు మత్స్యకారుల వల యొక్క ప్రాముఖ్యత :
పిడ చెరువు పశ్చిమ దిశలో దేవత విగ్రహాన్ని కనుగొన్నప్పుడు, పతివాడ అప్పలనాయుడు యట వీధీ ప్రొఫెషినల్ స్విమ్మర్లను పిలిచి విగ్రహాన్ని తీసుకురావడానికి ప్రయత్నించాడు. వారు ఫిర్యాదు వలలు తయారు గొడుగు తో వారి ప్రజలు srimanu utasav తో పాల్గొనేందుకు ఒక పరిస్థితి పెట్టటం న డబ్బు తీసుకొని తో విగ్రహాన్ని బయటకు తీసుకుని అంగీకరించింది. పతివాడ అప్పలనాయుడు వారి పరిస్థితికి అంగీకరించారు మరియు సిరిమనోత్సవంలో పాల్గొనడానికి అనుమతించినందుకు రాజులను ఒప్పించారు.